ÁO BÀ BA KHĂN RẰN

lưỡng lự từ bao giờ, hình ảnh của chiếc áo bà ba, khăn rằn, nón lá trở nên thân thuộc và ân cần trong đời sống của người việt ở nam giới Bộ. Bộ tía trang phục này cùng hòa quyện không chỉ tô thêm vẻ rất đẹp vốn hiền hậu hòa, chân quê của những cô nàng miền Tây mộc mạc mà còn là những thứ dụng bất ly thân của người phụ nữ vùng đồng bằng sông nước này từ ngàn xưa…

Theo các tài liệu ghi chép lại, chiếc khăn rằn nam giới Bộ xuất phát từ khăn Krama của người Khmer cội Campuchia. Trong quy trình cộng cư của những dân tộc trên vùng khu đất Đồng bằng sông Cửu Long, nó vẫn được đưa thành loại trang phục đặc trưng của đa số dân tộc khác. Chiếc khăn rằn ban đầu có nhị màu đen và trắng hoặc nâu và trắng. Sau đây được cách tân và phát triển với 5 màu cơ bản: Đen trắng, đỏ trắng, xanh trắng, tím trắng với xanh lá mạ. Nhì màu này đan chéo nhau, sinh sản thành ô vuông nhỏ, trải lâu năm khắp khía cạnh khăn và chắc rằng các lằn dọc ngang ấy là cội gác của tên gọi khăn rằn. Bạn dân Khmer theo đạo Hindu thờ cha vị thần: thần sáng tạo (Brahma), thần bảo tồn (Vishnu) và thần diệt trừ (Shiva). Trong các đó có thần Vishnu là tín đồ hiền hòa, đôn hậu luôn luôn che chở cho nhỏ người. Thần Vishnu hay cưỡi trên mình rắn thần Naga 7 đầu. Fan dân Khmer vày lòng tôn thờ thần Vishnu đã tạo ra sự chiếc khăn Krama (dịch là khăn rằn) tượng trưng đến rắn thần Naga. Họ cho rằng quàng, quấn dòng khăn trên đầu như luôn luôn có thần Vishnu với rắn thần Naga ở bên, mang về may mắn, bình yên cho tín đồ quàng nó. Người Khmer lúc lên miếu lễ Phật hoặc lúc tham gia những buổi mong kinh vị sư sãi khấn nguyện những mặc áo bà ba, vai đề xuất vắt cái khăn rằn xếp lại, ngồi chấp tay trước vùng ngực một giải pháp thành kính…

*

Thí sinh cuộc thi hoa khôi Việt Nam đẹp đẽ trong bộ đồ áo bà ba, nón lá, khăn rằn

Người Việt học theo bạn Khmer làm cho khăn, ngâm sợi vải vào bột hồ 3 ngày 3 đêm sau đó mang theo dệt. Tua vải ngâm trong bột hồ ban sơ cứng, mà lại càng sử dụng khăn càng mềm, bột gạo tạo cho sợi chỉ mục đi một phần nên nó thô tương đương vải tía nhưng càng giặt vải càng mềm cùng đẹp hơn, càng xài càng bền. Mẫu khăn rằn đóng vai trò cốt yếu trong lối ăn diện của người dân phái mạnh Bộ, bất kỳ đó là người lao rượu cồn lam bạn thân hay người giàu có cũng áp dụng nó. Không chỉ có thiếu phụ mà nam giới cũng dùng các loại khăn này vày nhiều công năng. Khăn được cầm gọn khăn trên đầu, cột ngang trán, gồm khi cũng khá được quàng trên cổ, một đầu khăn thả trước ngực, một thả sau lưng. Trong những khi lao động, dòng khăn vừa làm bầu bạn, chấm khô hầu hết giọt những giọt mồ hôi cho đỡ cơn vất vả. Phần đông trưa hè oi ả, chiếc khăn được các mẹ có ra có tác dụng võng ru con. Trong chiến tranh, chiếc khăn rằn luôn luôn đồng hành, thay đổi thần kỳ làm phương tiện phù hợp cho các chiến sĩ, thời gian thì dùng làm băng bó lốt thương, khi lại dùng để gia công dây trói quân giặc…

*

Thiếu nàng Philippines điệu đà trong nón lá và khăn rằn phái mạnh Bộ

Ngày nay, dòng khăn rằn theo chân fan trẻ mê thích xê dịch đi đến mọi miền Tổ quốc. Khoác trên mình cái áo cờ đỏ sao vàng cùng quàng lên cổ tấm khăn rằn phái nam Bộ… fan trẻ chọn mang lại mình bí quyết thể hiện tình yêu thương với quê hương, non sông rất riêng. Hình hình ảnh người bạn teen công nhân, sv quàng trên vai cái khăn rằn trong color áo xanh tự nguyện cùng cái nón tai bèo, đang trở thành một hình hình ảnh thân quen với những người dân Việt với là hình hình ảnh đẹp trong mắt đồng đội quốc tế. Trong các sự kiện giao lưu quốc tế, nhất là giữa chúng ta trẻ trong khu vực Đông nam Á, Châu Á, dòng khăn rằn với nón lá đổi mới món rubi lưu niệm thể hiện sự trân quý và quan hệ gắn kết giữa nước ta và các nước.

Bạn đang xem: Áo bà ba khăn rằn

*

Hình hình ảnh tràn đầy tâm huyết của thanh niên vn trong lịch trình ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện

Áo bà ba là dòng áo ko cổ, thân áo phía đằng sau may bởi một miếng vải nguyên, thân trước tất cả hai mảnh, sinh hoạt giữa bao gồm hai dải khuy download từ bên trên xuống. Trải qua thời gian, loại áo bà tía đã những lần được cải tiến cho cân xứng với mục tiêu sử dụng cũng tương tự sự biến đổi về bốn duy thời trang. Chiếc áo bà ba truyền thống được cải tiến, vừa dân tộc, vừa đẹp và hiện đại hơn…

Có các giả thiết về xuất phát áo bà ba. Áo bà ba xuất hiện thêm vào nửa vào đầu thế kỷ 19, được Trương Vĩnh Ký đổi mới từ áo của tín đồ dân đảo Penang (người Malaysia cội Hoa) cho cân xứng với người Việt. Còn theo công ty văn Sơn nam giới thì “Bà tía là người Mã Lai lai Trung Hoa. Chiếc áo bà cha mà người khu vực miền nam ưa thích, vạt ngắn không bâu chính là kiểu áo của người Bà Ba”. Một đưa thuyết khác thường cho rằng, có thể áo bà ba ảnh hưởng, cách tân từ áo lá với áo xá xẩu may bằng vải buồm đen của người Hoa lao động, là kiểu dáng áo cứng, té giữa, thiết lập nút thắt….

Áo bà bố không kén các loại vải may, giả dụ may để đi đồng, đi rẫy thì lựa chọn màu tối, vải dày nhằm mặc được lâu lâu. Còn nếu để đi chợ, đi chơi, đặc biệt là những ngày đầu năm thì chọn loại vải mỏng, vải lụa, vải gồm màu sáng hoặc bông hoa tươi vui để tôn dáng vẻ của tín đồ phụ nữ. Kiểu dáng cho ngày lễ, Tết cũng khá được bày vẽ hơn, không chỉ cổ áo tròn ôm sát truyền thống cuội nguồn mà còn được cách điệu hình trái tim, cổ thuyền (cổ không ngừng mở rộng tới 2 bên vai trong như chiếc xuồng ba lá), cổ hình cánh én, lá sen, thêu các đường viền áo… Thời ấy, những cô nàng được người mẹ sắm cho bộ bà bố là vui không còn biết. Đó là món quà xuân quý giá và chân thành và ý nghĩa nhất mà bất kể cô gái nào thì cũng ao ước.

Xem thêm:

Cùng với áo bà ba, cấp thiết không nói tới chiếc nón lá. Cũng như áo bà bakhăn rằn, nón lá Nam bộ không kén người đội. Tự già mang lại trẻ, trai gái đều có thể sắm cho bạn một chiếc để trong nhà bởi trị giá kinh tế không đảm bảo mà giá bán trị sử dụng thì khôn cùng lớn. Ngày ngày ra đồng, đi chợ, nón lá team trên đầu để đậy nắng che mưa. Để rất nhiều trưa hè oi bức chúng được gỡ xuống thay loại quạt xua đi mệt mỏi nhọc…

Đã có khá nhiều ca dao, tục ngữ, bài hát rước nguồn cảm hứng từ áo bà ba, nón lá, khăn rằn. Trong đó, bao gồm khi chúng được khoác lên mình cô du kích trẻ, chị lái đò, người chị em Nam Bộ nên lao, hay phần nhiều anh giới trẻ miền quê bên trên đồng cày ruộng… vớ cả tạo cho bức tranh quê nhà Nam cỗ vừa anh hùng, vừa gần gụi và xinh tươi biết bao.

Chiếc áo bà tía trên cái sông thăm thẳm, rẻ thoáng bé xuồng bé nhỏ dại lướt ước ao manh/ Nón lá đội nghiêng tóc dài bé nước đổ, Hậu Giang ơi em vẫn đẹp đẹp ngàn đời…, ca trường đoản cú trong bài bác hát Chiếc áo bà ba của nai lưng Thiện Thanh tuyệt ví dụ vào câu hò: “Hò… ơ… Trai làm sao bảnh bởi trai Nhơn Ái/ Đầu thì hớt tung tóc tém bảy ba/ khoác áo bà tía khăn rằn choàng cổ/ Thấy cô em gái cha Xuyên ngồ ngộ/ Nên mong mỏi cùng ai thố lộ đôi lời/ ghép cày rất lắm em ơi/ theo ông về vườn ăn trái/ Hò… ơ… theo anh về vườn nạp năng lượng trái một đời ấm no”. Trong kinh nghiệm tay nghề dân gian cũng khá được đúc kết: con gà nào hay bởi gà Cao Lãnh, Gái như thế nào bảnh bằng gái Nha Mân/ bước tới xe đầu team khăn rằn, Nói năng đúng điệu, tảo tần cung cấp buôn.

*

Nón lá với khăn rằn được chọn làm quà tặng tặng anh em quốc tế trong công tác Tàu giới trẻ Đông phái nam Á tại TP. Hồ Chí Minh

Thời kháng Mỹ, lực lượng tóc dài với cái áo bà ba và loại khăn rằn sẽ bao phen gây khiếp vía kinh hồn cho kẻ thù. Khăn rằn đã trở thành nét đặc thù của người con gái quê hương tỉnh bến tre đồng khởi: “Thấy trơn khăn rằn, anh biết là em đó. Color khăn Đồng Khởi của phụ nữ Bến Tre”. Còn không hề ít bài ca dao khác sử dụng hình ảnh khăn rằn để ẩn dụ, ví von, trao tình, gởi ý trong những lời tỏ tình phái nam nữ: Tay hợp tác hai ngả, Anh đưa khăn rằn cánh trả cho em nằm/ mai sau anh về trển, Em lót đầu ở cho sút nhớ thương; hay bài xích Khăn rằn nhỏ tuổi sọc, khăn rằn Tây/ Thấy em nhỏ ốm, mình dây, anh ưng lòng/ Khăn rằn nhúng nước ướt mem, trên anh lờ lững bước đề xuất em bao gồm chồng…

Tiếc là trong thời điểm gần đây, hình ảnh thân mến ấy lùi dần vào quá khứ. Nếu đang vui chơi giữa dòng bạn tấp nập nơi phố thị, vô tình phát hiện một cô bé diện bộ bà tía với khăn rằn, fan ta suy nghĩ ngay mang đến cô ấy sẽ mặc trang phục biểu diễn văn nghệ hay đồng phục của một quán ăn Nam bộ nào đó. Trong cả vùng đất miền Tây cũng thật khó khăn tìm được cô nàng trẻ nào diện xiêm y này. Theo lý giải, xa xưa áo bà ba đối chọi giản, thuận lợi và gần gũi thì ngày nay trong khi trở nên cầu kỳ cùng kén chọn tín đồ mặc, bởi chưa hẳn ai mang áo bà bố cũng đẹp. Cũng chính vì thế nó trở nên lạ lẫm hơn với những người trẻ. Mặc dù vậy thì hình ảnh áo bà ba, nón lá, khăn rằn giống hệt như những cốt cách dân tộc, bất kể ở không khí nào, thời gian nào vẫn giữ nguyên nét đẹp mắt vốn tất cả tự ngàn xưa. Ví như so sánh những trang phục truyền thống trong và ko kể nước, thì chắc rằng áo bà cha cùng cùng với khăn rằn với nón lá là bộ trang phục dễ dàng nhất. Sự khiêm tốn này tương xứng với quan điểm sống của người việt ở nam Bộ luôn đề cao sự giản dị, nền nã tuy nhiên cũng không hề thua kém phần duyên dáng,tinh tế mà không trở nên hòa trộn vào muôn phong cách thời trang trong cái chảy hôm nay.