Thích nhất hạnh có vợ

Nhân thời gian nhà báo Hoàng Anh Sướng trình làng độc giả cuốn sách “Hạnh phúc đích thực” – tập hòa hợp phần đông nội dung bài viết của anh ấy về cuộc hội thoại thú vị cùng với Tthánh thiện sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc, được đăng trên báo Tuổi tthấp và Đời sống, nhà thơ Trần Đăng Khoa đang chia sẻ cùng với các thính trả của Đài tiếng nói đất nước hình chữ S (VOV) về Thiền đức sư Thích Nhất Hạnh cùng về cuốn nắn sách này. BBT xin được trích đăng dưới đây:

*

Có lẽ với phần đông tín đồ phát âm, Thiền sư Thích Nhất Hạnh thân thuộc. Ông là một trong số những đại Thiền hậu sư khét tiếng tuyệt nhất nhân loại, tín đồ được những Phật tử coi nlỗi là một vị Phật sống tái nuốm. Những cuốn sách của ông, số đông bài bác ttiết pháp của ông được lưu truyền trên khắp địa cầu. Từ trong năm bảy mươi của chũm kỷ trước, ông đang là ứng cử viên của Giải Nobel hòa bình. Tôi biết ông tất cả phần muộn hơn, tuy nhiên cũng trước Hoàng Anh Sướng tới cả hàng trăm năm.

Bạn đang xem: Thích nhất hạnh có vợ

Dịp ấy đang độ xuân. Nhỏng đông đảo fan dân Việt, tôi gửi vợ con đi lễ chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội). Ngôi chùa này, Thiền sư Thích Nhất Hạnh với tăng đoàn Làng Mai đã từng mang đến thuyết pháp. Thế rồi, trong khi đợi bà xã hóa vàng, tôi dắt đàn bà đi bộ đùa vãn chình ảnh ca tòng. Tôi thực thụ không thể tinh được Khi thấy được vào siêu thị cung cấp Kinch Phật cùng sách Tử vi bói tân oán, có nhiều đĩa CD tmáu pháp của Tthánh thiện sư Thích Nhất Hạnh, cả đĩa hình, đĩa giờ, tuy vậy các bán hàng loạt một giá bán tương đồng, với chào bán khôn xiết thấp, chỉ tất cả nhị nghìn đồng một đĩa. Số chi phí ấy cảm thấy không được cài đặt một gói kẹo lạc hay là 1 mớ rau củ muống. Nhưng nhờ vào với giá bèo như vậy nhưng một em bé bỏng tiến công giầy long dong cơ nhỡ hay một bà hành khất cũng dễ ợt đã đạt được cả một buổi thuyết pháp của một vị Thiền lành sư lừng danh nhân loại. 

Tôi sở hữu một vài đĩa về bên nghe thử. Nghe cũng vị hiếu kỳ. Nhưng nghe rồi, tôi bắt đầu mê những bài ttiết pháp của ông. Tôi cực kỳ ngạc nhiên Lúc trong các bài pháp thoại của vị Thiền đức sư lừng danh quả đât và lại không thấy ca dua, ko thấy Kinch, không thấy cả Phật nữa, chỉ toàn đông đảo chuyện đời thường của chính bản thân mình, của mái ấm gia đình bản thân, của những người thân. Nó khôn xiết giản dị và đơn giản nlỗi muôn phương diện của đời sống. Thiền đức sư chỉ dẫn giúp chúng ta làm thế nào đã đạt được sự an nhàn, nhàn rỗi thân cuộc sống ngổn ngang những toan lo, hờn trách. Làm thế làm sao để rất có thể đứng vững trước bao nhiêu bão táp, mưa giông, tất bật, đố kỵ. Rồi biện pháp xử sự nhằm lập truyền thông với bố mẹ, vk ông chồng, con cháu, đồng đội, để có tình thân tmùi hương thực sự, sẽ được hiểu cùng được tmùi hương. điều đặc biệt, ta rất cần phải làm cái gi lúc người thân trong gia đình mất? 

Người mất thì chúng ta trở về đâu? Tôi siêu mê say lối diễn giải của Thiền khô sư Thích Nhất Hạnh. Ông bắt đầu mẩu chuyện xuất phát từ 1 giọt mưa. Giọt mưa rơi xuống phiến đá. Ta thấy được rõ giọt nước ấy. Nó long lanh sáng. Rồi nó thẫm dần nhỏng một chấm nâu. Ta nhắp đi, ngoảnh lại, không hề thấy nó nữa. Lại nghĩ về, giọt mưa đã chết. Nó đang vươn lên là ngoài phương diện khu đất. Nhưng không! Giọt mưa ko bị tiêu diệt. Nó cũng không biến đi. Nó vẫn vẫn sống thọ. Nhưng trường tồn trong một ngoài mặt khác. Nó đang thành một đám mây che đuối bên trên đầu ta. Rồi từ bỏ mây, nó hóa tiếp cơn mưa, tưới đuối lành cả khía cạnh khu đất. 

Cũng tựa như như vậy, Lúc phụ huynh ta bị tiêu diệt, phụ huynh cũng có thể có mất đâu. Bố bà bầu vẫn lâu dài, nhưng mà trường tồn tại một dạng không giống. Bố người mẹ vẫn luôn ở trong ta, trong từng tế bào cơ thể ta. Không rất cần phải xét nghiệm ADoanh Nghiệp, ta chỉ đứng trước gương. Thấp loáng sau khuôn mặt ta là khuôn mặt bố mẹ, khuôn mặt của ông bà, và xa hơn thế nữa là các cụ kỵ, tổ tông ta. Tổ tiên vẫn luôn hiện lên nghỉ ngơi tức thì trong ta. Vậy thì ta bắt buộc sinh sống thế nào, tu cố kỉnh nào nhằm khuôn mặt ta luôn luôn sáng sủa đẹp mắt. Gương mặt ta sáng đẹp nhất, vai trung phong hồn ta sáng sủa đẹp, thì gương mặt bố mẹ, ông bà, tiên sư cũng sáng sủa đẹp nhất.

Bàn được cho cố là sâu sắc lắm!

Tôi cũng tương đối ám ảnh vị mẩu truyện của Tnhân hậu sư Thích Nhất Hạnh về một bạn quân nhân Mỹ. Anh tham mê trận nghỉ ngơi VN. Trong một trận càn, anh đang thịt một đứa trẻ con. Đứa ttốt trọn vẹn không có tội. Vì gắng, anh ăn năn, dằn vặt cùng đau đớn. hầu hết fan quân nhân không giống cũng vậy. Đó là những người tốt. Chỉ những người dân tốt mới biết hối hận. Trsinh hoạt về Mỹ, bọn họ mắc 1 căn căn bệnh – bệnh hội chứng chiến tranh VN. Có tín đồ bị tâm thần, không còn sinh sống được bình thường, cũng không tồn tại bệnh viện nào trị khỏi. Họ tìm đến Thiền sư Thích Nhất Hạnh, học tập một khóa tu của Ngài. 

Tthánh thiện sư bảo, dẫu sao anh đã và đang giết thịt bạn. Bây giờ, anh gồm dằn lặt vặt, ăn năn giỏi thay đổi cả mạng sống của chính mình thì đứa ttốt ấy cũng quan trọng sinh sống lại được nữa. Tội của anh khôn xiết nặng trĩu. Nhưng anh vẫn hoàn toàn có thể thoát được nghiệp chướng. Đứa tthấp ko sinh sống lại được, tuy thế vẫn tồn tại rất nhiều hồ hết đứa trẻ khác đã nghiêm trọng. Chúng đã đói khát và tật bệnh. Chúng đang chết nếu như không được cứu vớt. Vậy thì anh hãy cứu giúp chúng đi. Anh cứu giúp được một đứa tthấp thoát khỏi chết choc là anh đã giải được nghiệp rồi. Anh cứu giúp được đứa thiết bị nhì, trang bị ba, đồ vật tư…, anh đã thành vị Bồ Tát. Và như vậy, trong cả số đông kẻ tội vật dụng cũng có thể thành được Bồ Tát, nếu biết tu tập. 

Người lính ấy bỗng nlỗi được giải bay. Anh vẫn khỏi hẳn căn bệnh. Đã mạnh khỏe trsống về được cùng với cuộc sống tầm trung. Rồi anh đi làm việc thiện. Không đề xuất anh cứu vớt được một đứa ttốt thoát khỏi tử vong mà anh cứu được hàng trăm đứa trẻ bất hạnh nghỉ ngơi nước ta cùng sinh hoạt khắp chỗ trên trái đất.

Tôi kiếm tìm thiết lập những cuốn nắn sách về Phật, những bài bác Kinh, rồi các bài bác giảng của các Đại đức, Hòa thượng khác. Nhưng đề nghị nói thiệt, khi đã nghe Thiền đức sư Thích Nhất Hạnh tngày tiết pháp rồi thì vô cùng khó nghe những vị sư khác. phần lớn Khi, tôi còn thấy không thích hợp. Có vị sư giảng Phật pháp nhưng mà đôi mắt cđọng long lên sòng kẻ sọc, giọng vỏng vót, gắt gỏng, đầy sân hận. Có vị vừa giảng vừa cợt mấy bạn nữ Phật tử ngồi dưới. Có vị lại còn tạo nên sự lôi cuốn bằng cách nói số đông mẩu truyện truyện cười hết sức tục tĩu, bợm trợn, của cả chuyện Đậu prúc thôn gặm đậu phụ ca dua. Giảng Phật pháp, hướng fan ta mang đến cùng với đạo Phật, lại mang ca dua với sư ra diễu thì có lẽ ai còn tin Phật, tin sư nữa đây?

Tôi lại buộc phải trở về cùng với Tthánh thiện sư Thích Nhất Hạnh. Lại đọc những đĩa ghi hình hầu như bài xích pháp thoại của ông. Rồi tôi lọ mọ đưa những đĩa CD, VCD bài giảng của ông ra MP4, MP3. Tôi gửi vào những Ipod, Ipad rồi khuyến mãi bằng hữu cùng người thân trong gia đình của chính bản thân mình. Nhà báo Hoàng Anh Sướng là người đầu tiên tôi tặng món xoàn quý kia. Tôi biết anh là nhà báo hiện có tài. Anh cũng khá xuất sắc tngày tiết giảng. phần lớn nội dung bài viết, bài bác nói của Hoàng Anh Sướng về Tsoát đạo, về trung ương linc, ngoại cảm rất hay, rất lôi cuốn. Bản thân tôi cũng đã viết bài xích ra mắt tập sách “Bùa ngải xđọng Mường” của anh. Tôi bảo Sướng: “Chú nghe đi. Trong này còn có hàng chục ngàn bài bác hát. Hàng chục cuốn nắn tiểu tngày tiết rực rỡ của trái đất phạt vào lịch trình Đọc cthị trấn đêm khuya của Đài Tiếng nói nước ta. Nhưng trước nhất, chú hãy nghe phần của Thầy Nhất Hạnh. hầu hết lắm. Nghe các bài xích tmáu pháp trước rồi nghe những truyện dài của thầy sau”.

Lúc này, Hoàng Anh Sướng vẫn si nghiên cứu các bên nước ngoài cảm. Anh lầm lụi vượt rừng, thừa núi thuộc bọn họ đi kiếm mộ liệt sĩ, rồi nghiên cứu và phân tích những cuộc call hồn. Trông anh lúc nào cũng nôn nả, bận bịu. Người thời gian nóng, cơ hội rét, lúc vui, lúc bi thương. Có thời gian cũng cực khổ vị sự hục hặc của các đơn vị ngoại cảm với nhau. Tôi hỏi : “Chú vẫn nghe chưa? Nghe Thầy Nhất Hạnh tngày tiết pháp chưa?”. “Em nghe rồi. Nhưng cứ nửa chừng lại bỏ. Ông rứa ề à vượt. Cứ đọng tháng Năm một câu, mon Mười một câu. Oải vô cùng!”. 

Tôi biết mình thiệt vô duyên ổn. Muốn hướng người thân cho cùng với Phật pháp. Nhưng phương diện mình trông cứ đọng gian gian. Làm sao người đời tin được. Người nhẹ dạ còn chả tin thì làm sao thuyết phục được một cây bút dung nhan lẹm nlỗi Hoàng Anh Sướng!

Câu cthị xã quăng quật lửng kia. Tôi với Hoàng Anh Sướng vẫn gặp nhau liên tiếp tuy thế ko bàn mang lại chuyện ấy nữa. Anh cũng quẳng mẫu Ipod 160 GB tôi tặng ngay nghỉ ngơi xó xỉnh như thế nào mất rồi. Tôi không hỏi mà anh cũng chẳng quyên tâm.

Thế rồi ngày hè năm 2013, bất ngờ anh khoe với tôi: “Thiền đức sư Thích Nhất Hạnh mời em sang trọng Mỹ ba tháng tham dự phần đông khóa tu cùng buổi thuyết pháp của thầy dọc nước Mỹ”. “Thế thì crúc đi ngay” – Tôi bảo Sướng. “Tuyệt lắm đấy. Bận gì rồi cũng hãy quăng quật không còn. Đây là thời cơ ndở người năm bao gồm một. Chú phải đi ngay!”.

Xem thêm:

Quả nhỏng sự tiên đoán của mình. Chuyến đi ấy hết sức thú vị. Cuộc gặp gỡ gỡ thân công ty báo Hoàng Anh Sướng cùng với Tnhân từ sư Thích Nhất Hạnh nhỏng bao gồm sự dẫn dắt, sắp đặt của Trời, Phật. Anh có tương đối nhiều tư liệu quý về Tnhân từ sư Thích Nhất Hạnh vì chưng tôi cung cấp trước kia, tuy thế do không chịu đựng nghe yêu cầu đến khi tiếp xúc với Tnhân hậu sư tại Mỹ, anh vẫn là kẻ tay ko. Anh trọn vẹn tinch khiết nlỗi một trang giấy white. Và rồi, trong cả cha tháng theo chân Tthánh thiện sư Thích Nhất Hạnh dọc quốc gia Mỹ, anh đã từ khám phá dáng vẻ lồng lộng của Tthánh thiện sư.

Anh ngạc nhiên trong khi thấy fan dân mọi nơi bên trên thế giới đổ về quốc gia Mỹ nghe Thiền sư ttiết giảng Phật pháp. Trong số hàng ngàn fan nghe đó có những nhà chính trị lừng danh, đầy đủ nhà kỹ thuật lỗi lạc từng được trao giải Nobel. Trình độ, vị thế xóm hội và số trời của mỗi người cũng tương đối khác biệt cơ mà chúng ta rất nhiều sùng kính Thiền khô sư, coi Thiền lành sư nlỗi một vị Phật sống. Anh cũng kinh ngạc lúc biết mỗi giờ ttiết giảng của Thiền sư được trả rất nhiều chi phí. Nhưng Tnhân hậu sư sinh sống cực kỳ thanh bạch. Tài sản và đồ gia dụng dụng của Thiền lành sư chẳng tất cả gì trân quý. Số chi phí to đùng ấy, Tthánh thiện sư dùng để làm nuôi hàng ngàn môn sinh vào Tăng đoàn, rồi có tác dụng từ thiện tại cho tất cả những người bất hạnh làm việc mọi nơi bên trên thế giới. 

Tại nước ta, trong thời điểm bao cấp cho, không hề ít người nghệ sỹ nghèo đói đã nhận được sự giúp đỡ của ngài. Một trong số chúng ta là thi sĩ Hoàng Cầm. Sau này, qua cuốn hồi ký kết của sư cô Chân Không, tôi new hiểu rằng kín ấy. Hoàng Cầm nhận được tiền qua sư cô Chân Không gửi. Và ông cứ đọng tưởng Chân Không là một trong công ty công ty hay là 1 tè tlỗi khuê những, một mệnh phú phu nhân giàu có cùng hữu tình, rất yêu hầu như bài bác thơ tình của ông. Ông trọn vẹn lừng khừng đó là một trong những Ni sư. Và tiền ông nhấn là tiền tài Thiền lành sư Thích Nhất Hạnh.

*

Cái tài đặc biệt của Thiền hậu sư Thích Nhất Hạnh là ông vẫn hiện đại hóa đạo Phật, chuyển đạo Phật vào cuộc sống đời thường của phần nhiều lứa tuổi bạn, trong số ấy, gồm những người dân Tây phương đã có lần theo nhiều tôn giáo khác biệt. Cũng nhờ vào gồm ông mà lại đạo Phật nghỉ ngơi phương Tây cách tân và phát triển siêu nkhô hanh cùng bạo dạn, đặc biệt quan trọng được người trẻ tuổi cùng trí thức ngưỡng mộ. Ông mnghỉ ngơi các khóa tu tập riêng mang lại giới người kinh doanh, giới bảo lãnh môi trường xung quanh, giới giáo chức, cựu binh sỹ, văn nghệ sĩ. Ông cũng msống cả khóa tu đến giới diễn viên Hollywood, các nghị viên Quốc hội Hoa Kỳ, rồi phần nhiều khóa tu cho cả công an, an ninh, cùng fan coi phạm nhân. Người dự khóa tu không nhất thiết phải quy y tuy thế rất có thể thừa kế kho tàng tuệ giác của đạo Phật nhằm cởi gỡ trở ngại trong cuộc sống nội trọng tâm, tái lập lại truyền thông cùng với những người không giống, trong những số ấy gồm gia đình, đồng nghiệp, mang đến niềm hạnh phúc trong đời sống hàng ngày. 

Điều xứng đáng kinh ngạc là những người tham gia khóa tu của Tnhân hậu sư, gồm bạn từng là linc mục, là mục sư, như mục sư Robert Schaibly ngơi nghỉ Houston, Texas. Vị mục sư này đang xin trúc trì 5 giới, quy y Tam bảo mà ko thấy có sự xích míc nào thân đức tin Cơ đốc giáo của bạn dạng thân với tuệ giác đạo Phật. Sau kia, ông còn mang đến Làng Mai của Thiền đức sư Thích Nhất Hạnh sống Pháp nhằm thường xuyên tu học tập cho đến Lúc thành một vị giáo tchúng ta của làng Mai, Tức là người có công dụng mnghỉ ngơi phần đa khóa tu theo đạo giáo đạo Phật. Vị mục sư này đã và đang viết thư mang lại bề trên, khuyến nghị ước vọng mong mỏi được vừa làm cho mục sư, vừa có tác dụng giáo tbọn họ đạo Phật. Sáng chủ nhật ông giảng bài xích mang lại bé rán, chiều hướng dẫn thiền khô tập đến đều fan, trong số đó gồm cả các bé cừu trong phòng thờ…

Ai hình thành cũng hy vọng mình được niềm hạnh phúc. Không đề xuất tự nhiên, vào Bản Tuyên ổn ngôn Độc lập, khai sinh nước toàn nước Dân nhà Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ bàn mang đến hạnh phúc. Người dẫn cả tuyên ổn ngôn của Đất nước Mỹ, trong số đó xác định, bé bạn ai sinh ra cũng đều có quyền đồng đẳng. Đó là quyền bất khả xâm phạm. Trong số các quyền ấy, có quyền thoải mái, quyền mưu cầu hạnh phúc. Trong tiêu chí của một Quốc gia mà lại bọn họ luôn luôn vươn tới, cũng là “Độc lập” – “Tự do” và “Hạnh phúc”. Nhưng nói nlỗi một bên thơ: “Hạnh phúc là gì? Bao lần ta lúng túng – Hỏi nhau hoài nhưng mà nghĩ về mãi vẫn ko ra?”. Chúng ta đi kiếm niềm hạnh phúc, nhưng mà sao chỉ gặp mặt đông đảo khổ đau. Có lẽ vì ý niệm “Hạnh phúc là đấu tranh” thì làm sao cơ mà không còn khổ cực được.

Theo Thiền đức sư Thích Nhất Hạnh, không thể có niềm hạnh phúc tự rất nhiều cuộc không nhường nhịn. Sự thành công xuất sắc của chính mình bắt buộc lại nên trả giá bằng sự không thắng cuộc của bạn khác. Tại sao người kia buộc phải thua cuộc thì mình new thành công? Tại sao người khác cứ đọng đề nghị khổ cực thì mình bắt đầu hạnh phúc? Đó là thắc mắc quan trọng đặc biệt. Làm cầm cố làm sao để tôi thành công xuất sắc với anh cũng thành công, thì niềm hạnh phúc của ta sẽ lớn hơn, đầy đủ hơn do không có bất kì ai phải đau khổ vì chưng sự thành công xuất sắc của chúng ta không còn. Hạnh phúc của chúng ta đâu phải chỉ với quyền lực tối cao, danh vọng, tiền bạc. Hạnh phúc là lúc chúng ta tất cả tình thân tmùi hương và sự gọi biết. 

Với đạo Phật, phần lớn họ mới thực tập tín chiêu mộ, tín ngưỡng, chđọng ít người sử dụng được tuệ giác đạo Phật nhằm chuyển hóa trang trung khu, dỡ gỡ đều khó khăn. Cầu nguyện cũng phần làm sao mang về sự an lạc, vị giúp trầm lắng phần lớn thống khổ, lo ngại. Nhưng muốn giải quyết tận gốc vấn đề thì phải gồm tuệ giác, mà lại tuệ giác nên do tu tập mới giành được. Hạnh phúc là an nhàn, không có an thì không có lạc, an vào thân cùng trong tâm địa. Nếu bé fan chứa hóa học rất nhiều sự căng thẳng, thân không an thì trọng điểm làm thế nào cơ mà an được? Trong lúc đó tâm gồm có cảm giác, xúc cảm như giận hờn, vô vọng, bạo động, trường hợp không có cách thức ví dụ thì làm thế nào thừa nhận diện cùng đưa hóa được hầu hết bất an của tâm? Trong Kinh Niệm xđọng xuất xắc Kinh Quán niệm hơi thsống, Đức Thế Tôn vẫn dạy dỗ hồ hết phương thức rõ ràng để gia công chậm lại phần đông căng thẳng mệt mỏi vào thân, trong lòng, rồi nhìn sâu để thấy tận căn cơ của rất nhiều đau khổ phiền óc kia vì đâu, tự kia new ban đầu chuyển hóa được khổ sở, mới đạt được niềm hạnh phúc.

Cũng theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đạo Phật ngày xưa góp non sông nhiều lắm. Học đưa Hoàng Xuân Hãn cho rằng, đạo Phật góp đời Lý là triều đại thuần tự tuyệt nhất vào lịch sử vẻ vang, lúc tự vua quan liêu cho tới hay dân đầy đủ thực tập đạo Phật. Đời Trần cũng như vậy. Sau Khi chiến thắng Nguim Mông, quan quân gồm đệ trình lên một cỗ áo tư liệu của một số viên chức chính quyền liên lạc với giặc. Nhưng Vua Trần Thánh Tông sẽ đem cỗ áo tài liệu đó đốt trước khía cạnh bá quan tiền nhằm yên ổn trung tâm trăm chúng ta, vì chúng ta đã giành được độc lập, đẩy lui được kẻ địch thì nên cần độc nhất hiện nay là câu kết tổ quốc. Đó là hành động tạo ra từ tuệ giác của đạo Phật. Lúc này, ta rất có thể học theo hầu như hành động như thế. Cố nhiên là vào cuộc chiến tranh bọn họ bị phân tách rẽ, có những ý thức hệ solo nhau, bao gồm dìm thức không giống nhau về chính trị, bao gồm phương pháp yêu thương nước khác biệt. Giờ buộc phải có tác dụng chũm nào để buông quăng quật thể hiện thái độ sẽ trsống bắt buộc không hề tương xứng với trong thực tiễn. Đừng nhận định rằng chỉ bao gồm triết lý của mình là nhất đúng, còn phần nhiều lý thuyết khác rất nhiều sai trái. Thái độ dính vào trong 1 nhà ttiết, ko bao dung này sẽ thường xuyên tạo nên dân ta khổ.

“Trong giới phép tắc Tiếp hiện nay của Cửa Hàng chúng tôi tất cả chỉ dẫn ý thức đạo Phật là không thờ phụng bất cứ một chủ nghĩa nào, một triết lý nào, bao gồm cả đó là kim chỉ nan Phật giáo. Đạo Phật đưa ra đông đảo phương tiện để tu tập, để học hỏi và chia sẻ, để đưa hóa bản thân chứ đọng chưa phải là những kim chỉ nan để thờ cúng, nhằm cần phạt động đều trận đánh đẫm ngày tiết. Tôi nghĩ về thể hiện thái độ đó siêu cần thiết. Vua A Dục ca ngày xưa sau khoản thời gian thống tuyệt nhất tổ quốc đã từng đi tu, yểm trợ cho những tôn giáo nhằm các tôn giáo thống duy nhất nhân tâm. Vì thế, vua A Dục ca thống tốt nhất được nhân trọng điểm sau khoản thời gian thống độc nhất vô nhị bờ cõi. Chúng ta đề nghị học bài học kia. Chúng ta thống duy nhất Nam Bắc tuy nhiên không thống độc nhất vô nhị được lòng fan, vẫn có sự ganh hiềm, hận thù, đau buồn trong lòng từng họ. Áp dụng đạo Phật là nhằm buông quăng quật đa số hận thù vào vượt khứ đọng. Đó là một trong trong số những thực tập mà ta có thể tiến hành ngay, nhằm thống nhất lòng người, ôm lấy nhau mà sống…”

Cái tài của Thiền lành sư Thích Nhất Hạnh là vắt. Ông giảng Phật pháp nhưng không thấy ca dua, cũng ko thấy Kinh, không thấy Phật, chỉ thấy đời sống, thấy rất nhiều cthị trấn nóng giãy của nước nhà, của buôn bản hội, của mái ấm gia đình mình với của chính bản thân mình. Đến với Phật không hẳn đợi mong vào phnghiền mầu nhiệm của Phật vào cõi huyền bí nào đó. Điều đặc biệt quan trọng là họ phải vững tin. Tin vào chủ yếu mình. Nghĩa là ta phải từ bỏ đổi mới ta thành Phật, để tự giải bay cho bạn. hầu hết Lúc chỉ thay là một ý niệm, chúng ta đang bay được khổ đau, đang tìm kiếm thấy niềm hạnh phúc thực thụ. Bởi thỉnh thoảng bao gồm ý niệm về hạnh phúc lại là chướng ngại vật của niềm hạnh phúc. Ta bị mắc kẹt, bị tù tội bởi chính ý niệm của mình. Không phá được mẫu công ty tù hãm trường đoản cú bản thân dựng lên nhằm giam hãm mình thì làm thế nào dành được niềm hạnh phúc.

*

Nhà báo Hoàng Anh Sướng vào buổi giới thiệu sách “Hạnh phúc đích thực” trên Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

http://radiovietphái mạnh.vn/nhan-vat/2015/04/nha-tho-tran-dang-khoa-chuyen-doi-thuong–nhan-ngay-quoc-te-hanh-phuc-doc-nhanh-phuc-dich-thucn-p1/

http://radiovietphái nam.vn/nhan-vat/2015/04/nha-tho-tran-dang-khoa-chuyen-doi-thuong–nhan-ngay-quoc-te-hanh-phuc-doc-nhanh-phuc-dich-thucn-p2/